Sự phát triển của thương mại điện tử tại Việt Nam đang là xu hướng nhận được nhiều sự quan tâm từ các nhà đầu tư trong và ngoài nước. Doanh thu bán lẻ thương mại điện tử của Việt Nam đạt 14 tỷ USD vào cuối năm 2022, cho thấy sự tăng trưởng mạnh mẽ trong năm 2023. Đặc biệt khi thị trường Việt Nam vẫn duy trì ổn định trong thời kỳ khủng hoảng.
Tỷ Lệ Tăng Trưởng Của Ngành Thương Mại Điện Tử Việt Nam
Việt Nam có thể là “người đến sau” trên thị trường thương mại điện tử so với các nước khác trong khu vực. Nhưng nơi đây là điểm đến đầu tư hấp dẫn cho các doanh nghiệp thương mại điện tử.
Theo Bộ Công Thương, doanh thu bán lẻ trực tuyến của Việt Nam tăng 20% vào năm 2020, đạt 11,8 tỷ USD, trong đó các nền tảng thương mại điện tử lớn như Shopee, Tiki và Lazada chiếm gần 70% thị phần. Thị trường thương mại điện tử Việt Nam sẽ đạt 14 tỷ USD vào năm 2022 và 32 tỷ USD vào năm 2025. Theo báo cáo của Google, thị trường thương mại điện tử Việt Nam sẽ nằm trong top ba thị trường thu hút nhiều nhà đầu tư nhất trong khu vực.
Với tổng doanh thu đạt 135.000 tỷ đồng vào năm 2022, bốn nền tảng thương mại điện tử chiếm lĩnh thị trường là Shopee, Lazada, Tiki và Sendo. Trong đó, Shopee chiếm 73%, Lazada chiếm khoảng 21%, Tiki chiếm 5% và cuối cùng Sendo chiếm 1%.
Sức hấp dẫn của thị trường thương mại điện tử Việt Nam cũng thể hiện qua tốc độ tăng trưởng chóng mặt, vượt qua các ngành bán lẻ truyền thống như siêu thị, cửa hàng tiện lợi và chợ. Do đó, McKinsey and Company dự đoán rằng thị trường thương mại điện tử Việt Nam có thể phát triển bằng ngành bán lẻ truyền thống vào năm 2025.
Sự phát triển của các dịch vụ và hàng hóa trực tuyến cũng như các phương thức thanh toán trực tuyến như ví điện tử, thẻ tín dụng và ngân hàng trực tuyến là những yếu tố khác thúc đẩy sự phát triển của thương mại điện tử tại Việt Nam.
Thách Thức Của Thương Mại Điện Tử
Mặc dù thương mại điện tử phát triển nhanh chóng tại Việt Nam, ngành này vẫn còn nhiều thách thức cần vượt qua để đạt được sự phát triển bền vững và tối ưu.
– Sự cạnh tranh khốc liệt từ các đối thủ cùng ngành: sự xuất hiện của các nền tảng và doanh nghiệp mới như TikTokShop, Lotte Mart, Grab, Be, Beamin, Gojek, v.v., đã gia tăng sự cạnh tranh giữa ác công ty này.
– Các vấn đề pháp lý chưa được giải quyết đầy đủ: các quy định và chính sách pháp lý liên quan đến thương mại điện tử tại Việt Nam vẫn còn nhiều hạn chế. Điều này ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh của các công ty và mang lại rủi ro cho người tiêu dùng.
– Thói quen mua sắm trực tuyến chưa phổ biến: đặc biệt là đối với khách hàng trung niên và cao tuổi chưa tiếp cận công nghệ và không hiểu quy trình mua sắm. Đây cũng là rào cản cho các công ty tiếp cận nhóm khách hàng này.
– Thiếu nguồn nhân lực chất lượng cao: vì là “người đến sau”, nguồn nhân lực cho sự phát triển thương mại điện tử tại Việt Nam vẫn còn nhiều hạn chế về chuyên môn, kỹ năng nghề nghiệp, công nghệ, v.v., để mang lại sức cạnh tranh cho các nền tảng thương mại điện tử so với các nước phát triển.
– Hệ thống kho bãi và logistics chưa đáp ứng được nhu cầu của các doanh nghiệp: tầm nhìn về kho bãi hoặc nhà máy công nghiệp tại Việt Nam vẫn đang ở giai đoạn phát triển ban đầu, sự thiếu hụt nguồn cung vẫn là thách thức và cơ hội cho các nhà đầu tư sớm tại Việt Nam. Do đó, việc tìm kiếm một công ty tư vấn bất động sản đáng tin cậy tại Việt Nam với kiến thức toàn diện về thị trường là điều quan trọng để chiếm lĩnh thị trường kinh doanh hoặc mua đất tại Việt Nam để thiết lập nhà máy sản xuất.
Tiềm Năng Của Thị Trường Thương Mại Điện Tử Tại Việt Nam Trong Tương Lai
Ngoài những thách thức trong việc phát triển thương mại điện tử tại Việt Nam, thị trường thương mại điện tử vẫn còn nhiều cơ hội để thúc đẩy sự tăng trưởng:
Theo số liệu của Bộ Kế hoạch và Đầu tư và Tổng cục Thống kê, quy mô GDP của Việt Nam theo giá hiện hành năm 2022 ước đạt 9.513 nghìn tỷ VND. Có thể thấy quy mô nền kinh tế Việt Nam đã tăng trưởng đáng kể, gấp 10 lần so với năm 2000. Sự tăng trưởng này đã tạo ra nhu cầu mua sắm ngày càng tăng, bao gồm cả mua sắm trực tuyến.
Với dân số hơn 99 triệu người, Việt Nam có dân số trẻ và năng động với 72,1 triệu người dùng Internet, chiếm 73,2% dân số. Số lượng người dùng Internet đang tăng nhanh, đặc biệt là giới trẻ. Điều này tạo ra tiềm năng lớn cho sự phát triển của thương mại điện tử, đặc biệt là trong lĩnh vực bán lẻ trực tuyến.
Các công ty như Alibaba, JD.com và Amazon đều đã đầu tư vào thị trường thương mại điện tử Việt Nam thông qua các dịch vụ như Lazada và Shopee. Sự đầu tư của các nhà đầu tư này không chỉ cung cấp vốn và kỹ năng quản lý cho các công ty trong nước mà còn giúp mở rộng thị trường bán hàng trực tuyến và cải thiện chất lượng sản phẩm và dịch vụ. Ngoài các nền tảng thương mại điện tử ở các nước phát triển, còn có nhiều nền tảng thương mại điện tử trong nước như Tiki, Sendo và Voso. Điều này tạo ra một thị trường đa dạng và cạnh tranh, thu hút thêm nhiều nhà đầu tư và thúc đẩy sự phát triển của ngành thương mại điện tử tại Việt Nam.
Tuy nhiên, các nền tảng thương mại điện tử Việt Nam vẫn phải đối mặt với nhiều thách thức về vốn, nhân lực và công nghệ để cạnh tranh với các trang thương mại điện tử đến từ nước ngoài.
Kết Luận
Nói chung, giữa xu hướng hiện tại, thị trường thương mại điện tử tại Việt Nam vẫn đang trên con đường phát triển mạnh mẽ. Mặc dù phải đối mặt với nhiều khó khăn về cơ sở hạ tầng, lao động, công nghệ, v.v., với sự ổn định của thị trường trong thời gian gần đây, thị trường thương mại điện tử Việt Nam vẫn thu hút nhiều nhà đầu tư. Đặc biệt khi thị trường của các nước trong khu vực và thế giới vẫn đang vật lộn đối phó với suy thoái kinh tế toàn cầu.
Để các doanh nghiệp đầu tư và nắm bắt xu hướng cũng như đáp ứng sự phát triển của thương mại điện tử tại Việt Nam, một hệ thống nhà máy, kho bãi và logistics hiện đại sẽ là yếu tố quyết định cho sức cạnh tranh của các doanh nghiệp. Do đó, bạn có thể liên hệ với Savills Việt Nam qua số điện thoại: 0986.718.337 – John Campbell để được tư vấn về các dự án bất động sản công nghiệp tại Việt Nam.