21 Câu Hỏi Thiết Yếu Nên Hỏi Nhà Môi Giới Bất Động Sản 21 Câu Hỏi Thiết Yếu Nên Hỏi Nhà Môi Giới Bất Động Sản

Bất động sản là một thị trường sôi động với nhiều những đại lý và nhà môi giới khác nhau, nhưng không phải ai cũng phù hợp với nhu cầu của mỗi khách hàng. Vì vậy, quý vị nên trang bị những câu hỏi cần thiết để đánh giá kỹ lưỡng kinh nghiệm, độ uy tín cũng như chi phí để có thể chọn được nhà môi giới tin cậyphù hợp nhất. 

Về Nhà môi giới Bất động sản 

Dưới đây là danh sách những câu hỏi dành cho quý vị khi gặp các nhà môi giới.  

1. Anh/Chị phụ trách về lĩnh vực nào?  

Câu hỏi này sẽ giúp quý vị hiểu rõ hơn về sự phù hợp giữa chuyên môn của nhà môi giới với nhu cầu cụ thể của quý vị. 

2. Lịch trình của anh/chị như thế nào? 

Làm việc với một nhà môi giới linh hoạt và luôn tận tâm với công việc sẽ giúp quý vị tiết kiệm được thời gian và công sức trong quá trình tìm kiếm bất động sản ưng ý. 

 3. Tỷ lệ giao dịch mua và bán của anh/chị là bao nhiêu? 

Biết được tỉ lệ giao dịch mua/ bán của nhà môi giới có thể giúp quý vị cân nhắc kỹ lưỡng các chiến lược đàm phán để định giá, cũng như đưa ra quyết định sáng suốt về việc mua hoặc bán bất động sản.  

 4. Anh/Chị có thể cung cấp tài liệu tham khảo không? 

 Tài liệu tham khảo có thể giúp khách hàng hiểu rõ hơn về năng lực và kỹ năng của môi giới mà họ đang hợp tác. 

 5. Anh/Chị có thể giới thiệu danh sách những người đã từng hợp tác cùng không? 

Danh sách này sẽ giúp cho quý vị phân tích, đánh giá và tìm ra được lựa chọn phù hợp nhất.  

 

About the Broker

 6. Anh/Chị có đang làm việc cho công ty bất động sản nào không? 

Khi khách hàng biết được rằng môi giới mình đang làm việc cùng đến từ một đại lý uy tín, họ sẽ cảm thấy an tâm hơn. Điều này cũng giúp cho quá trình nghiên cứu và xem xét phản hồi của khách hàng trở nên dễ dàng hơn.  

7. Anh/Chị đã hoạt động trong ngành bất động sản bao lâu? Anh/Chị hiểu như thế nào về chính sách Công nghiệp của Việt Nam? 

Một nhà môi giới chuyên nghiệp thường nhạy bén với thị trường và thông tin về các bất động sản đang rao bán/ cho thuê. 

8. Chiến lược quảng bá tiếp thị bất động sản của anh/chị là gì? 

Để thu hút sự chú ý của các khách hàng tiềm năng, các nhà môi giới nên áp dụng các chiến lược tiếp thị đa dạng như tham quan thực tế ảo, sử dụng bài đăng trên các nền tảng mạng xã hội cùng ảnh chuyên nghiệp, đính kèm danh sách mô tả bất động sản, quảng cáo in ấn và xây dựng mạng lưới khách hàng để quảng bá bất động sản một cách hiệu quả nhất.  

9. Chi phí môi giới của anh/chị như thế nào?  

Thông tin rõ ràng về chi phí môi giới sẽ cung cấp sự minh bạch, và giúp khách hàng và môi giới giao tiếp với nhau hiệu quả hơn. Nhờ đó, khách hàng có thể dễ dàng cân nhắc giữa các đại lý và lập kế hoạch tài chính rõ ràng hơn cho giao dịch của mình.  

 10. Các bất động sản của anh/chị được rao bán trong bao lâu trên thị trường?  

Thông thường, một dự án bất động sản để bán thường tồn tại trên thị trường khoảng 67 ngày kể từ ngày bắt đầu rao bán cho tới ngày đóng giao dịch. Tùy thuộc vào các đặc điểm của dự án, như cầu và điều kiện thị trường, thời gian này có thể ngắn nhất là một tuần hoặc lâu hơn (3-6 tháng).  

Về phí hoa hồng và các khoản chi phí liên quan 

About Commissions and Fees

Dưới đây là danh sách những câu hỏi dành cho cho nhà môi giới về tiền hoa hồng và các khoản chi phí liên quan trong quá trình giao dịch.  

1. Anh/Chị phân chia hoa hồng như thế nào? 

Câu hỏi này nhằm xác nhận xem liệu môi giới sẽ nhận được 40% phí hoa hồng, và quý vị sẽ giữ 60% còn lại hay không.  

2. Có bất kỳ phí nhượng quyền nào không?  

Nhiều công ty môi giới bất động sản áp dụng một khoản phí (hoặc phí nhượng quyền) từ 3-8% trên tổng số tiển hoa hồng. Hãy lấy ví dụ bên trên làm ví dụ. Nếu phí nhượng quyền là 5%, môi giới sẽ nhận được 40%, và quý vị sẽ nhận được 55%.  

3. Anh/Chị có áp dụng công nghệ tìm kiếm khách hàng tiềm năng không?  

Áp dụng công nghệ tìm khách hàng tiềm năng giúp các đại lý và nhà môi giới bất động sản tìm kiếm người bán, người mua và nhà đầu tư tiềm năng. Các công cụ để chuyển đổi khách hàng tiềm năng hiệu quả bao gồm phần mềm quản lý quan hệ khách hàng, website bất động sản, nền tảng tiếp thị email và quảng cáo trên mạng xã hội. 

4. Các chi phí cơ bản cho một đại lý là gì? 

Các chi phí sẽ được xác định bởi lĩnh vực làm việc và quy mô của công ty. Các khoản chi như marketing, phí giấy phép, chi phí tiện ích, đầu tư vào công nghệ và phần mềm sẽ có thể cấu thành nên tổng chi phí. 

 5. Tiền hoa hồng có giới hạn không? 

Giới hạn hoa hồng là mức hoa hồng tối đa hàng năm mà một môi giới sẽ giữ. Ví dụ, nếu một môi giới có giới hạn 20.000 đô la và tổng hoa hồng là 200.000 đô la, thu nhập ròng của người đó sẽ là 180.000 đô la. Nếu tiền hoa hồng không có giới hạn và áp dụng tỷ lệ chia hoa hồng 60/40, môi giới sẽ nhận được 80.000 đô la, và quý vị sẽ nhận được 120.000 đô la.  

6. Chính sách của công ty về các điều khoản lệ phí và hoa hồng là gì? 

Một công ty có thể thu các khoản phí dưới đây:  

– Phí hàng tháng cho dịch vụ MLS (Multiple Listing Service) 

– Phí văn phòng hàng tháng 

– Phí giáo dục (thường được tính cho khóa học dành cho người mới được cấp phép mà họ cung cấp) 

– Bảo hiểm lỗi và thiếu sót (E&O) 

– Phí bàn làm việc 

– Phí khởi nghiệp 

Về phía đại lý

About the Agent

Khi tìm hiểu về nhà môi giới, đừng quên đưa ra câu hỏi về các khía cạnh liên quan đến đại lý.  

 1. Anh/Chị đã làm việc trong thị trường bất động sản nhà ở được bao lâu?  

Kỹ năng của một nhà môi giới không thể được đánh giá qua số năm làm việc. Tuy nhiên, nhiều yếu tố cần thiết để trở thành một đại lý bất động sản giỏi đều được tích lũy qua kinh nghiệm. 

2. Bất động sản có phải là nghề nghiệp chính của anh/chị không?  

Các chuyên gia bất động sản thường làm việc toàn thời gian, từ việc quảng bá, giới thiệu nhà cửa cho đến đàm phán hợp đồng và theo dõi giao dịch. Nhờ đó, họ không chỉ mở rộng mạng lưới khách hàng mà còn xây dựng được thương hiệu cá nhân và có lợi thế cạnh tranh trên thị trường. 

3. Anh/Chị có thể cung cấp thông tin liên hệ của một số khách hàng trước đây đã làm việc với bạn không?  

Khi đã có thông tin liên lạc, hãy hỏi những vị khách hàng này về đánh giá của họ về dịch vụ của nhà môi giới và liệu họ có muốn giới thiệu dịch vụ cho người khác không. 

4. Thời gian trung bình để hoàn tất một giao dịch của anh/chị là bao lâu? 

Thời gian trung bình để đóng giao dịch một đại lý bất động sản phụ thuộc vào một số yếu tố, bao gồm tình hình thị trường địa phương, loại bất động sản, nhu cầu của khách hàng và độ phức tạp của giao dịch. Ví dụ, trung bình một giao dịch ở Hoa Kỳ thường mất từ 30 đến 60 ngày. 

5. Anh/Chị cập nhật xu hướng và biến đổi của thị trường như thế nào? 

Có rất nhiều cách để nhà đại lý cập nhật xu hướng và biến đổi của thị trường, chẳng hạn như liên tục trau dồi kiến thức để duy trì giấy phép hoạt động trong ngành, đăng ký các ấn phẩm ngành, liên tục nghiên cứu và phân tích thị trường, và tham gia các cộng đồng trực tuyến xã hội. Việc khai thác và tiếp cận nhiều kênh thông tin khác nhau giúp đại lý bất động sản phục vụ khách hàng một cách toàn diện hơn. 

Lời cuối 

Đây là những câu hỏi quý vị nên đặt ra cho nhà môi giới bất động sản để thu thập thêm được những thông tin cần thiết cho sự hợp tác và giao dịch trong tương lai. 

Nếu quý vị đang tìm kiếm một doanh nghiệp đáng tin cậy trong lĩnh vực bất động sản, hãy liên hệ với Bộ Phận Bất Động Sản Công Nghiệp tại Savills ngay hôm nay. Chúng tôi cung cấp các dịch vụ chuyên nghiệp trong ngành để giúp quý vị phát triển khoản đầu tư của mình một cách bền vững nhất.