Việt Nam: Trung tâm sản xuất tiếp theo của Châu Á | Industrial Savills Việt Nam: Trung tâm sản xuất tiếp theo của Châu Á | Industrial Savills

Việt Nam tiếp tục xuất hiện với vai trò là trung tâm sản xuất tiếp theo của Châu Á sau thành công năm 2017. Trong nửa đầu năm 2018, có 1.366 dự án mới đăng ký vốn đầu tư 11,8 tỷ USD.

Lĩnh vực chế biến sản xuất thu hút 477 dự án cấp mới, chiếm 39% tổng vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) đăng ký, đạt 7,9 tỷ USD, tăng 12,7% so với cùng kỳ năm trước. Đầu tư của Nhật Bản chiếm 32% tổng vốn FDI đăng ký với 6,4 tỷ USD, tiếp theo là Hàn Quốc với 5 tỷ USD và Singapore với 2,3 tỷ USD.

Khả năng cạnh tranh trong khu vực tiếp tục được thúc đẩy bởi:

Chi phí lao động thấp

Giá đất phải chăng

Thuế suất thuế thu nhập doanh nghiệp ưu đãi

Tham gia vào các hiệp định thương mại

Một lực lượng lao động năng động

Vị trí địa lý gần thị trường nguồn và thị trường đích

Chi phí lao động thấp tiếp tục thu hút làn sóng các công ty nước ngoài bị ràng buộc từ Trung Quốc, đặc biệt là những công ty trong các ngành thâm dụng lao động. Do chiến tranh thương mại Mỹ – Trung, các công ty nước ngoài và Trung Quốc đại lục đang chạy đua để đảm bảo năng lực sản xuất ở Đông Nam Á. Là một trong những thị trường công nghiệp phát triển nhanh nhất trong khu vực, Việt Nam có vị trí tốt để thích ứng với dòng chảy của các nhà đầu tư nước ngoài. Ví dụ, các nhà sản xuất Apple gần đây đã thể hiện sự quan tâm đến việc chuyển hoạt động sang Việt Nam để tránh thuế quan 200 tỷ USD của Mỹ đối với hàng hóa Trung Quốc. Tuy nhiên, chiến tranh thương mại cũng tiềm ẩn nhiều rủi ro cho Việt Nam. Việc áp đặt thuế quan rộng hơn đối với Trung Quốc sẽ ảnh hưởng đến chuỗi cung ứng xuyên biên giới, điều này có thể gây tổn hại cho Việt Nam với tư cách là nhà cung cấp đầu vào cho chuỗi cung ứng giá trị gia tăng của Trung Quốc. Để giảm thiểu rủi ro, Việt Nam phải tiếp tục chủ động trong các hiệp định thương mại tự do (FTA) để tăng cường xuất khẩu sang các thị trường thay thế.

Hiệp định thương mại

Mặc dù thất bại trong đàm phán Hiệp Định Đối Tác Xuyên Thái Bình Dương (TPP), niềm tin của nhà đầu tư đã được củng cố nhờ việc hoàn tất Hiệp định Thương mại Tự do EU-Việt Nam (EVFTA) và việc Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) sắp được thông qua. . Hiệp định Đối tác Kinh tế Toàn diện Khu vực (RCEP) sắp tới sẽ mở rộng các tuyến đường thương mại giữa mười quốc gia thành viên ASEAN và sáu quốc gia châu Á-Thái Bình Dương mà ASEAN đã có các hiệp định thương mại tự do. Các nhà đầu tư từ Trung Quốc và Hồng Kông đang chờ đợi Hiệp định Thương mại Tự do ASEAN-Hồng Kông, Trung Quốc (AHKFTA) có hiệu lực, hứa hẹn làm sâu sắc hơn nữa quan hệ thương mại với nền kinh tế lớn nhất trong khu vực.

PMI sản xuất và sản xuất công nghiệp

Trong nửa đầu năm 2018, Chỉ số Quản lý Mua hàng (PMI) của Việt Nam là cao nhất kể từ 1H / 2011, đạt đỉnh 55,7, cao hơn hẳn ngưỡng mở rộng là 50 điểm. Sự tăng trưởng về sản lượng dẫn đến việc các công ty thuê thêm nhân viên với tốc độ kỷ lục trong tháng 6 và hoạt động kinh doanh mới đang gia tăng sẽ hỗ trợ tăng trưởng sản xuất tiếp tục trong năm tới. Chỉ số sản xuất công nghiệp (IIP) của Việt Nam là 12,3% vào tháng 6 năm 2018, tăng 10,5% so với cùng kỳ năm trước (YoY).

Đất công nghiệp và giao dịch

Theo Bộ Kế hoạch và Đầu tư Việt Nam, 325 khu công nghiệp đã được ghi nhận với tổng diện tích 95.000 ha, đạt tỷ lệ lấp đầy 53% vào cuối tháng 6 năm 2018. Trong số này, 231 khu đang hoạt động và 94 khu đang được xây dựng hoặc đền bù. Nguồn cầu đang bắt đầu vượt cung tại các khu công nghiệp đang hoạt động tốt, với tổng công suất cho thuê đạt 73%. Ngoài ra, Việt Nam có 17 khu kinh tế ven biển, cung cấp 845.000 ha. Các nhà phát triển công nghiệp mới xuất hiện với các khoản đầu tư trọng điểm. BW Industrial Development (BWID) đã đấu thầu 209 ha tại 8 địa điểm trên 5 thành phố trọng điểm và mỗi địa điểm đều tập trung vào các nhà máy xây sẵn (RBF) và các giải pháp xây dựng để phù hợp (BTS). Một nhà phát triển Singapore, Boustead, đã mua lại hơn 18 ha cho các nhà máy xây sẵn (RBF) và các giải pháp xây dựng để phù hợp (BTS) tại Huyện Nhơn Trạch, Đồng Nai. Trong khi đó, Công ty TNHH Phát triển Đất đai China Fortune (CFLD) đã tham gia đàm phán để thu hồi đất tại tỉnh Long An, là trung tâm có vị trí chiến lược trong Khu kinh tế trọng điểm phía Nam (SFEZ).

Các dự án quan trọng bao gồm Tập đoàn Hyosung với khoản đầu tư 1,2 tỷ đô la Mỹ vào Khu công nghiệp Cái Mép ở Bà Rịa-Vũng Tàu và khoản đầu tư bổ sung của LG Innoteck trị giá 501 triệu đô la Mỹ vào Khu công nghiệp Tràng Duệ ở Hải Phòng. Các công ty dệt may Ramatex và YKK mỗi công ty đầu tư 80 triệu USD vào Khu công nghiệp Bảo Minh và Khu công nghiệp Đồng Văn III.

Tóm lại, lĩnh vực công nghiệp của Việt Nam tiếp tục thu hút đầu tư nước ngoài đáng kể trong nửa đầu năm 2018. Nguồn cung đất công nghiệp hiện tại và sắp tới đang tạo điều kiện thuận lợi cho đầu tư sản xuất và các giao dịch lớn đang thúc đẩy niềm tin của nhà đầu tư.

Chính phủ phải tiếp tục đầu tư vào cơ sở hạ tầng quan trọng và mạng lưới giao thông liên phương thức để giảm chi phí hậu cần và đáp ứng các dự án có giá trị cao hơn trong tương lai. Để giữ chân các nhà đầu tư lâu dài, Chính phủ cũng phải đơn giản hóa các thủ tục hành chính, hải quan rườm rà và cải thiện tính kết nối giữa các thành phần kinh tế.

Để biết thêm thông tin, vui lòng liên hệ JCampbell@Savills.com.vn.