Thương mại điện tử là động lực chính thúc đẩy nhu cầu đối với bất động sản hậu cần, dịch vụ hậu cần, kho lạnh công nghiệp. Việt Nam hiện là một trong những thị trường thương mại điện tử phát triển nhanh nhất ở Đông Nam Á, với doanh thu hàng năm ước đạt 13 tỷ USD.
Điều này đồng nghĩa với việc, nhiều người sẽ ở nhà và ngày càng nhiều khách hàng mua sắm trực tuyến. Kho lạnh công nghiệp cần phải đa dạng các sản phẩm và chú trọng đến vấn đề an toàn.
Bởi không chỉ giao hàng khô mà còn các phẩm đông lạnh và các mặt hàng nhạy cảm với nhiệt độ như dược phẩm và vắc xin tham gia vào hệ sinh thái này đã thúc đẩy nhu cầu mở rộng dịch vụ.
Kho lạnh công nghiệp sẽ là điểm sáng tương lai trong lĩnh vực hậu cần
Đô thị hóa nhanh chóng và sự gia tăng của tầng lớp trung lưu là một trong những động lực chính thúc đẩy tăng trưởng dịch vụ hậu cần. Khoảng 35% dân số Việt Nam hiện sống ở các khu vực thành thị, tăng so với mức 29% trong thập kỷ qua.
Khi thị trường bắt đầu phát triển, nhu cầu mua sắm người dân có khả năng tăng lên, điều này sẽ làm tăng nhu cầu về dịch vụ hậu cần và kho lạnh công nghiệp. Dự kiến, dân số trung lưu khá lớn của Việt Nam cùng với mức thu nhập đang tăng lên sẽ thúc đẩy mức tiêu dùng trong khu vực.
Điển hình như Lazada, một trong 3 công ty thương mại điện tử hàng đầu Việt Nam (bên cạnh Tiki và Shopee), cũng đã đầu tư vào 3 cửa hàng bách hóa với tổng diện tích 22.000 m2 tại TP.HCM, Đà Nẵng và Hà Nội cùng mạng lưới 34 trung tâm phân phối trên toàn quốc.
Nhìn chung, các công ty thương mại điện tử sử dụng nhiều không gian hậu cần hơn các nhà bán lẻ truyền thống. Điều này chủ yếu là do chủng loại sản phẩm phong phú hơn, lượng hàng lớn hơn, nhu cầu cao hơn đối với phòng gửi thư ở nước ngoài và hậu cần hai chiều (quy trình trao đổi và trả hàng).
Thương mại điện tử hiện chiếm khoảng 20% tổng doanh thu bán lẻ ở khu vực Châu Á – Thái Bình Dương đến 14% trên toàn thế giới. Một số công ty tư vấn trong lĩnh vực bất động sản công nghiệp cũng nhận được nhiều yêu cầu từ các khách hàng thương mại điện tử lớn về việc thuê kho gần trung tâm với diện tích 10 – 15 ha, một xu hướng sẽ tăng cường thế mạnh của họ trong những năm tới.
Tình hình dịch bệnh đang đẩy nhanh quá trình tự động hóa trong lĩnh vực hậu cần và sẽ trở thành xu hướng chính trong thời gian tới. Tăng trưởng trong các ngành khác cũng sẽ hỗ trợ mở rộng thị trường hậu cần ba bên, bao gồm tăng trưởng trong thực phẩm và đồ uống, y tế và dược phẩm, và các ngành công nghiệp chính.
Các kho lạnh công nghiệp sẽ trở thành ngôi sao hậu cần của tương lai bởi ngày càng có nhiều người tiêu dùng đặt mua sản phẩm trực tuyến trong những ngày này. Đại dịch yêu cầu nhiều phòng lạnh hơn gần khách hàng. Nhu cầu hậu cần ngắn hạn đã tăng lên liên quan trực tiếp đến những tác động tức thời của đại dịch, đặc biệt là đối với nhu cầu mua sắm trực tuyến.
Dịch vụ y tế đang khao khát kho lạnh công nghiệp hơn bao giờ bởi việc mua bán và lưu trữ các loại vắc-xin đó. Nếu chương trình tiêm chủng rộng rãi được phát động, kho lạnh công nghiệp sẽ rất cần thiết. Tất cả các loại vắc xin hàng đầu cần nhiệt độ rất thấp để duy trì hiệu quả, các vấn đề về vòng lặp vắc xin và kho lạnh có thể là động lực tăng trưởng lớn tiếp theo cho chuỗi cung ứng và ngành hậu cần.
Để đạt được các mục tiêu tăng trưởng trong thời gian tới, vai trò ngành logistics Việt Nam vẫn phải đương đầu với nhiều thách thức. Trước hết, để Việt Nam có thể vươn lên một tầm cao mới trong phát triển công nghiệp logistics trong chuỗi cung ứng, kho lạnh công nghiệp cạnh tranh hơn và thậm chí đi trước các nước khác.
Việt Nam cần tiếp tục duy trì mức đầu tư đầy đủ vào cơ sở hạ tầng, tập trung vào phát triển cả hệ thống đường ô tô và các dịch vụ mạng công cộng, bao gồm cả năng lượng tái tạo. Quá trình thương mại xuyên biên giới của Việt Nam, bao gồm cả thời gian và chi phí, cũng cần được cải thiện đáng kể. Hiện nay, chi phí giao dịch xuyên biên giới, bao gồm chi phí tuân thủ chứng từ và chi phí xuất nhập khẩu, Việt Nam kém cạnh tranh hơn so với hầu hết các nước trong khu vực.
Yếu tố tác động đến kho lạnh công nghiệp
Có rất nhiều yếu tố tác động đến việc vận hành kho lạnh công nghiệp sẽ giúp kho lạnh công nghiệp hoạt động đạt hiệu quả tốt nhất. Tính năng cần chú ý đầu tiên của việc vận hành kho lạnh công nghiệp là khả năng kiểm soát nhiệt độ. Tùy theo từng loại hàng hóa mà nhiệt độ bảo quản cần ở mức đảm bảo ổn định. Yếu tố tác động đến dịch vụ hậu cần, kho lạnh công nghiệp có thể nói đến.
Thời gian và sự tuân thủ
Yếu tố đầu tiên ảnh hưởng đến hoạt động của một kho lạnh công nghiệp là hiệu quả hoạt động. Để đạt được hiệu quả này, người quản lý kho hàng logistics lạnh phải tuân thủ các nguyên tắc cơ bản chính là thời gian. Các loại thực phẩm khác nhau có nhiệt độ bảo quản khác nhau. Do đó cần phải chú ý đến đặc tính của thực phẩm để điều chỉnh nhiệt độ cho phù hợp.
Yếu tố chất liệu vỏ kho
Đây là yếu tố đầu tiên ảnh hưởng đến giá thành kho lạnh công nghiệp. Trên thị trường có hai loại vách ngăn phòng lạnh chính đó là loại khay EPS (tỷ trọng 18-25kg/m3, thường dùng trong các công trình xây dựng, nhà kho) và loại phủ PU (tỷ trọng 45-48kg/m3 dùng trong phòng lạnh). Tỷ trọng của vật liệu ảnh hưởng đến khả năng cách nhiệt và giữ nhiệt của phòng lạnh.
Yếu tố cửa kho lạnh
Cửa kho lạnh công nghiệp có nhiều kích thước khác nhau, và mỗi kích thước lại có giá thành kho lạnh khác nhau. Trong cùng một mô-đun kho lạnh, kích thước có thể được điều chỉnh nên giá cũng thay đổi. Ngoài chất liệu, kiểu dáng thiết kế cũng có tác động lớn đến giá cả của việc cho thuê kho lạnh công nghiệp.
Hiện nay, cửa kho lạnh nói chung được làm bằng inox 304. Chất liệu này có khả năng chịu lực và chống gỉ sét rất tốt. Kết hợp với đó là hệ thống phụ kiện đi kèm bao gồm:
Cửa bản lề Kho lạnh: Thường được sử dụng trong kho lạnh mini, kho lạnh diện tích nhỏ, hàng hóa di chuyển bằng tay hoặc xe nâng thủ công hạng nhẹ, v.v. Kích thước cửa nhỏ giúp tiết kiệm chi phí, tránh thất thoát nhiệt khi ra vào bình.
Cửa trượt kho lạnh: Nó được sử dụng trong lắp đặt kho lưu trữ lạnh với diện tích lớn, trong các công ty, các công ty có khối lượng sản phẩm nhập khẩu, cửa hàng bách hóa, xe lớn.
Cửa cuốn kho lạnh: Chúng thường được sử dụng trong các kho lạnh công nghiệp nhằm tối ưu hóa cơ cấu nâng hạ và nén trọng lực của cửa. Thông thường nó được sử dụng bằng trọng lực, khi xe tải (container) đánh lái lùi đến điểm cửa, cửa sẽ tự động mở ra.
Hệ thống máy lạnh trong kho
Hệ thống máy lạnh trong kho lạnh công nghiệp cũng là yếu tố tạo nên sự chênh lệch giá kho lạnh đáng kể, đóng vai trò quan trọng đến chất lượng hoạt động của kho, bên cạnh xuất xứ, thương hiệu, model máy, đời máy thì các yếu tố giá thành khác nhau.
Nhân viên vận hành kho lạnh
Để đảm bảo kho lạnh hoạt động tốt nhất thì vai trò của nhân viên vận hành là không thể thay thế được. Người vận hành kho lạnh luôn phải có phương án dự phòng bởi họ sẽ không biết điều gì đang xảy ra hay có thể xảy ra với kho lạnh. Tuy nhiên, nếu đã có sẵn phương án dự phòng, bạn vẫn có thể chủ động trong việc khắc phục sự cố.
Nhân viên vận hành cũng cần phải tự động hóa quy trình quản trị của mình. Đồng thời, quản lý phạm vi nhiệt độ của kho lạnh của bạn chặt chẽ nhất có thể. Tự động hóa quy trình giúp quản lý vận hành dễ dàng và nhanh chóng hơn.
Các yếu tố ảnh hưởng đến chi phí xây dựng kho lạnh
Câu hỏi chi phí xây dựng kho lạnh luôn được khách hàng quan tâm hàng đầu. Theo các chuyên gia trong lĩnh vực này, việc chào bán kho lạnh phụ thuộc vào nhiều yếu tố. Các yếu tố khác nhau. Đây là những yếu tố ảnh hưởng đến giá kho lạnh:
Quy mô kho lạnh
Sau khi lựa chọn được đơn vị thi công lắp đặt kho lạnh, chủ đầu tư nên yêu cầu đơn vị thi công cung cấp chi tiết chi phí xây dựng kho lạnh. Đơn vị lắp ráp cho biết quy mô của nhà máy bạn sẽ xây dựng, bạn có thể tính toán tổng chi phí xây dựng khung kho lưu trữ cơ sở.
Chức năng sử dụng kho lạnh
Chi phí đầu tư cho các phòng lạnh rất khác nhau đối với từng chức năng sử dụng. Sử dụng kho lạnh với mục đích duy nhất là bảo quản hàng hóa và sản phẩm giúp tiết kiệm cho các nhà đầu tư khoản tiền lớn. Rất nhiều chi phí xây dựng, cũng như tiền trang bị máy móc, thiết bị. Không chỉ vậy, tùy theo chức năng sử dụng mà việc xây dựng nhà kho cũng thay đổi theo. Thi công càng đơn giản thì quá trình thi công càng nhanh chóng, tiết kiệm thêm chi phí.
Sản phẩm cần kho lạnh bảo quản
Tùy theo sản phẩm cần bảo quản trong kho lạnh là hàng tạp hóa, thực phẩm hay nông thủy hải sản mà loại hình xây dựng phòng lạnh và chi phí xây dựng phòng lạnh được đầu tư cho phù hợp. Nếu sản phẩm dễ hư hỏng hơn thì sẽ phải lắp đặt nhiều máy lạnh để duy trì nhiệt độ ổn định trong kho làm tăng chi phí xây dựng nhà kho.
Kết luận
Kho lạnh là một không gian kín hoặc nhà kho được xây dựng nhằm mục đích lưu trữ hàng hóa, sản phẩm bên trong. Mục đích của kho lạnh là giảm thiểu hư hỏng sản phẩm trong thời gian dài. Phương pháp hạ nhiệt độ trong kho lạnh để ức chế sự phát triển của vi khuẩn và sự phân hủy của sản phẩm giúp sản phẩm để được lâu hơn và đạt chất lượng tốt nhất như ban đầu trong thời gian dài.
Kho lạnh bảo quản thực phẩm là một trong những thiết bị không thể thiếu đối với các nhà hàng, khách sạn, siêu thị và tủ đông, cây thủy sinh, các sản phẩm từ sữa, hàng tạp hóa, hạt giống và các loại sản phẩm khác. Sản phẩm này phải được bảo quản trong phòng lạnh để đảm bảo chất lượng và thời hạn sử dụng.
Do đó, một phòng lạnh được xây dựng kém với các thông số kỹ thuật và thông số không chính xác sẽ dẫn đến một phòng lạnh. Nó không thể thực hiện được chức năng duy nhất của nó là bảo quản sản phẩm khiến chi phí sản xuất cao hơn mà hiệu quả không cao.
Savills Industrial – Nhà cung cấp bất động sản công nghiệp hàng đầu tại Việt Nam
Savills Industrial Việt Nam là một trong những nhà cung cấp bất động sản công nghiệp Việt Nam hàng đầu tại Việt Nam; Savills Industrial có thể giúp bạn xác định xem giá cho thuê kho lạnh hoặc bất động sản công nghiệp có hợp lý trong thị trường ngày nay hay không. Savills Industrial đảm bảo rằng tất cả các điều khoản đều phù hợp với thị trường nhờ có đội ngũ kỹ thuật hàng đầu tại Việt Nam và cung cấp dịch vụ tư vấn từ các chuyên gia trong ngành với kiến thức chuyên môn.